Rafa Nadal lần thứ 5 đăng quang tại Madrid Open

Cuộc chạm trán thứ 50 giữa hai tay vợt tên tuổi hàng đầu của làng banh nỉ thế giới tại Madrid ghi nhận sự bùng nổ của Nadal, người thất bại dưới tay Djokovic 7 trận liên tiếp trước đó với 15 ván thua trắng. Tay vợt người Serbia vẫn đang vất vả tìm lại phong độ của chính mình và Nadal đã không bỏ lỡ cơ hội giành chiến thắng, giành quyền góp mặt ở trận chung kết thứ 6 từ đầu mùa và lần thứ 107 trong sự nghiệp.

Trước trận đấu, chính Nadal đã khiêm tốn khi cho rằng, anh sẽ hoàn toàn không có cửa nếu chơi dở trước một Djokovic đang tràn trề hy vọng đòi lại ngôi vương từ Andy Murray. Nhưng đó cũng chính là động lực để tay vợt người Tây Ban Nha thận trọng hơn trong mỗi đường bóng. Mặc dù đã phải tốn kha khá sức lực trước David Goffin ở trận Tứ kết, nhưng ngay điều đó cũng không thể làm chùn bước một Nadal đang thăng hoa trên mặt sân mà anh đã, và đang làm bá chủ.

Sau hơn 2 năm chờ đợi, cuối cùng Nadal cũng hạ được Djokovic

Ngay bàn cầm giao bóng đầu tiên, Djokovic đã mất break vào tay Nadal và tay vợt chủ nhà nhanh chóng nới rộng khoảng cách lên thành 4-0. Nỗ lực của Djokovic sau đó chỉ giúp anh thu hẹp cách biệt điểm số ván đấu này xuống 2-6 sau 40 phút so tài.

Sau khi để mất break sớm ở ván hai, Djokovic đã thi đấu thận trọng hơn và kịp san bằng cách biệt 2-2 sau bốn bàn. Nadal tiếp tục vượt lên bằng một bàn break và đi một mạch đến chiến thắng 6-4, bất chấp cố gắng của đối phương. Cả trận đấu 98 phút, Nadal ghi được 20 điểm winner với 7 trong số này từ những cú đánh trái tay.

Chuỗi trận thắng trên mặt sân đất nện mùa này của Nadal được nối dài lên con số 14 và anh giành quyền tham dự trận chung kết Madrid Open đến lần thứ 7 trong vòng 9 năm. Cơ hội để Nadal giành chiếc cúp vô địch thứ 5 trên sân nhà như đã nằm trong tầm tay sau khi truất phế được nhà vô địch mùa trước Djokovic ở bán kết và ở trận đấu cuối cùng, anh chỉ phải gặp tay vợt trẻ Dominic Thiem, hạt giống số 8 của giải.