Tiểu sử Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng và lịch sử CLB

Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng là câu lạc bộ lâu đời thứ 2 chơi ở giải V.League 1 và cũng là CLB bóng đá giàu thành tích bật nhất của bóng đá Việt Nam. Cùng tìm hiểu thêm các thông tin về đội bóng Hoa phượng đỏ thông qua bài viết sau đây tại chuyên mục bên lề bóng đá nhé!

1. Giới thiệu câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng

Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng (gọi tắt là Hải Phòng) là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp có trụ sở ở Thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Biệt danh của đội bóng đó là Đội bóng đất Cảng hay là Đội bóng thành phố Hoa Phượng Đỏ . Hiện nay đội bóng đang chơi tại V.League 1 và cũng là câu lạc bộ lâu đời thứ hai của giải đấu. Đây cũng là đội bóng giàu thành tích bậc nhất trong lịch sử của bóng đá Việt Nam, trước năm 1975 đội có 10 lần vô địch quốc gia. Từ sau năm 1975 đội vô địch thêm 2 cúp quốc gia, 1 siêu cúp quốc gia cùng với thành tích 3 lần về nhì ở giải vô địch quốc gia các năm 1992, 2010, 2016.

Tiểu sử Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng và lịch sử CLB
Tiểu sử Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng và lịch sử CLB

Mời bạn xem thêm kèo bóng đá trực tuyến các trận đấu hấp dẫn nhất, các giải bóng chuyên nghiệp hàng đầu được cập nhật đầy đủ tại bongda.wap.vn

2. Lịch sử hình thành phát triển CLB Hải Phòng

Tiền thân của câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng đó chính là đội bóng đá Công an Hải Phòng. Đây chính là đội bóng duy nhất của thành phố “Hoa phượng đỏ” còn lại sau khi chế độ bao cấp bị xóa bỏ. Trong khi đó một số đội mạnh như là Điện lực Hải Phòng, Cảng Hải Phòng, hay trước đó là Xi măng Hải Phòng đều rơi vào kết cục giải thể

Sau mùa giải 2001-02, trước một loạt thất bại trong giải đấu quốc gia đội bóng đã được Sở Thể dục Thể thao Thành phố Hải Phòng đã quyết định đưa về quản lý. Trong những năm đầu dưới sự quản lý của Sở TDTT đội bóng đã có nhiều lần được đổi tên thành Thép Việt Úc, Mitsustar Haier rồi Vạn Hoa. Tuy nhiên giai đoạn này đội bóng lại thi đấu không mấy thành công, Hải Phòng tiếp tục ngược xuôi giữa giải chuyên nghiệp và giải hạng Nhất.

Ngày 16 tháng 10 năm 2007, Sở Thể dục thể thao Hải Phòng đã quyết định bàn giao cho Công ty Xi măng Hải Phòng quản lý câu lạc bộ. Thời kỳ này câu lạc bộ được đổi tên sang thành Xi măng Hải Phòng. Sau khi được chuyển giao về cho Xi măng Hải Phòng quản lý, thì đội bóng đã có phong độ thi đấu khởi sắc trở lại V-League và giành hạng Ba chung cuộc. Tại mùa giải ngay sau đó, đội bóng đã tạo nên được lịch sử trong bóng đá Việt Nam khi thành công trong việc ký hợp đồng với cựu tuyển thủ Brasil, nhà vô địch World Cup 2002, Denílson đã tham gia vào đội hình thi đấu V-League 2009 cho Hải Phòng. Đây chính là cầu thủ tên tuổi nhất về thi đấu tại Việt Nam trong thời điểm đó. Việc thứ hai là hội cổ động viên bóng đá Hải Phòng chính thức được thành lập theo như quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố, có tư cách pháp nhân. Theo quyết định thì hội còn có con dấu và tài khoản riêng.

Bắt đầu từ mùa giải V-League 2011, Xi măng Hải Phòng tiếp tục được đổi tên sang thành Vicem Hải Phòng do câu lạc bộ có thêm nhà tài trợ mới là Tổng công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam.

Cuối mùa bóng V-League 2012, Hải Phòng đã có phong độ thi đấu kém phải xuống thi đấu ở Giải hạng Nhất mùa bóng 2013. Tuy nhiên, sau đó đội bóng đã chi mạnh tay để mua lại xuất chơi của Câu lạc bộ bóng đá Khatoco Khánh Hòa ở V-League nên vẫn được tiếp tục thi đấu ở V-League 2013.

Ngay ở giữa mùa giải năm 2014, đơn vị nhà tài trợ của đội bóng đã từ chối tiếp tục đồng hàng cùng đội bóng, do đó quyền điều hành câu lạc bộ lại được giao về cho thành phố Hải Phòng. Lúc này đội bóng này lại được đổi tên sang thành Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng như hiện nay. Mặc dù đội bóng không còn nhà tài trợ như xưa, thế nhưng các cầu thủ Hải Phòng đã không đánh mất mình. Năm 2014 đánh dấu sự thành công trở lại của đội nhà khi mà Hải Phòng giành giải vô địch cúp quốc gia. Đến mùa giải năm 2015 các cầu thủ của đội bóng đã không phụ lòng người hâm mộ tỉnh nhà khi đã có một thời gian dẫn đầu trên bảng xếp hạng của đấu trường V-League ở nhiều vòng đấu.

Năm 2016 cũng chính là năm đánh dấu sự thành công của đội bóng Hoa Phượng Đỏ. Mặc dù không được giới chuyên môn đánh giá cao ngay từ đầu nhưng đội bóng đất cảng đã dẫn đầu bảng xếp hạng của V-League trong nhiều vòng đấu. Đặc biệt là chuỗi trận thắng 7 trận liên tiếp trong 7 vòng đấu đầu tiên của giải đã làm nứt lòng những người hâm mộ. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, người hâm mộ bóng đá Hải Phòng đã không thể chia vui chiếc cúp vô địch của đội nhà tại giải vô địch quốc gia năm 2014.

Mời bạn xem thêm kết quả Copa America cập nhật đầy đủ, nhanh nhất tỷ số bóng đá của các trận cầu diễn ra vào đêm qua, rạng sáng nay

Trên đây là những thông tin về tiểu sử, lịch sử phát triển của câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đội bóng này.

"Xin nhắc lại rằng tất cả thông tin được chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo. Đồng thời, không khuyến khích tham gia vào việc chơi cược bóng đá trong mọi trường hợp."