AFF Cup là gì? Giải AFF Cup mấy năm tổ chức 1 lần?

AFF Cup là giải vô địch bóng đá tại khu vực Đông Nam Á và được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á. Bạn còn có thắc mắc về AFF Cup là gì? Giải AFF Cup mấy năm tổ chức 1 lần hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này ở chuyên mục bên lề của  bài viết dưới đây.

AFF Cup là gì?

AFF Cup – ASEAN Football Championship là tên rút gọn của AFF Suzuki Cup, là giải vô địch bóng đá Đông Nam Á do Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á tổ chức. Năm 1996 chính là năm đầu tổ chức giải đấu tại Singapore với 10 đội tuyển đăng ký tham dự. Giải đấu này có tên gọi đầu tiên là Tiger Cup và được sử dụng tới năm 2004. Sau đó đã được đổi tên thành AFF Suzuki Cup và được sử dụng cho tới ngày nay.

aff-cup-la-gi-aff-cup-may-nam-to-chuc-1-lan
AFF Cup là gì? Giải AFF Cup mấy năm tổ chức 1 lần?

AFF Cup mấy năm tổ chức 1 lần?

AFF Cup tổ chức 2 năm một lần, từ lần đầu vào năm 1996 tới nay. Tuy nhiên, cũng có 1 ngoại lệ vào năm 2004, 2005, 2007.

Cụ thể, lần thứ 5 và 6 tổ chức giải đáng ra vào năm 2004 và 2006. Tuy nhiên, năm 2004 được tổ chức vào cuối tháng 12, không đủ thời gian đá hết giải nên phải kéo dài đến hết nửa đầu tháng 1 của năm 2005. Còn năm vào năm 2006, đáng lẽ ra giải đấu này diễn ra vào cuối tháng 12 năm 2006, tuy nhiên do thời gian này trùng với thời điểm diễn ra Đại hội Thể thao châu Á 2006 ở Qatar nên Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á quyết định dời giải đấu sang đầu năm 2007.

Theo nhận định bóng đá thì lúc đầu, AFF Cup thi đấu theo thể thức của World Cup. Đó là các đội thi đấu vòng tròn một lượt ở vòng bảng. Tới bán kết và chung kết sẽ thi đấu loại trực tiếp. Tuy nhiên, điều này chỉ kéo dài hết năm 2002.

aff-cup-la-gi-aff-cup-may-nam-to-chuc-1-lan
AFF Cup là gì? Giải AFF Cup mấy năm tổ chức 1 lần?

Từ năm 2004, vòng đấu loại trực tiếp được diễn ra trên hai lượt đi và về theo thể thức sân nhà và sân khách. Do đó, các đội phải đá tổng cộng 4 trận vòng trong, tương đương với số trận vòng ngoài ở bảng 5 đội.

Tuy nhiên, năm 2004, 2006, 2008 chỉ thi đấu sân nhà, sân khách mà không có luật bàn thắng sân khách. Ngoài ra, kể từ năm 2007, không có tranh hạng ba. Do đó, thứ tự các đội lọt vào bán kết được liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái.

Tới năm 2018, vòng bảng không còn được tổ chức cố định ở một, hai quốc gia mà thi đấu theo thể thức sân nhà sân khách. Các đội sẽ thi đấu 4 trận, 2 trận sân nhà và 2 trận sân khách theo thứ tự hạt giống.

Lịch sử hình thành AFF Suzuki Cup

Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996 tại Singapore. Nhà vô địch đầu tiên là đội tuyển Thái Lan. Dưới sự tài trợ của hãng bia Singapore – Asia Pacific Breweries (thương hiệu Tiger Beer) khi đó giải đấu có tên gọi là Cúp Tiger (Tiger Cup) với 10 đội tuyển tham gia.

Cup Tiger là cái tên được sử dụng đến năm 2004 – giải lần thứ 5 (năm 2004). Sau khi nhà tài trợ chính là Tiger Beer rút khỏi cuộc chơi. Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã rất khó khăn để tìm nhà tài trợ cho giải đấu này. Vì vậy giải đấu đã bị hoãn 1 năm. Sau đó giải được đổi tên thành AFF Cup và sử dụng cho đến tận ngày nay.

Tại giải lần thứ 6 (năm 2007), được gọi là Giải vô địch AFF. Giải lần thứ 7 (năm 2008), Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á được gọi là Cúp AFF Suzuki 2008 (Tiếng Anh: AFF Suzuki Cup 2008) do công ty ô tô Suzuki của Nhật Bản đã mua quyền đặt tên cho giải đấu. Và do đó giải đấu đã được đặt tên là AFF Suzuki Cup vì lý do tài trợ. Các lần tổ chức giải sau này đều lấy tên từ lần thứ 7 nhưng chỉ khác về số năm tổ chức.

Tính đến nay, trong 12 lần tổ chức giải, đã có 4 đội tuyển vô địch. Bao gồm: Thái Lan đã giành được năm danh hiệu; Singapore có bốn danh hiệu; Việt Nam có hai danh hiệu và Malaysia với một danh hiệu. Giải vô địch gần đây nhất vào năm 2018. Việt Nam lên ngôi vô địch lần 2 sau 10 năm (Kể từ lần vô địch đầu tiên vào năm 2008). Sau khi đánh bại Malaysia với tổng tỷ số 3–2 trong 2 lượt trận chung kết.

>>> Ngoài ra, mời bạn vào xem thêm keo bong da của tất cả các trận cầu thuộc các giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu thế giới một cách siêu nhanh chính xác.

"Xin nhắc lại rằng tất cả thông tin được chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo. Đồng thời, không khuyến khích tham gia vào việc chơi cược bóng đá trong mọi trường hợp."